การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริม 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริม รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 35 คน ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก ปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) บทเรียนสำเร็จรูป รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่องพืชผักสวนครัวน่าปลูก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 บทเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริม รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) การเปรียบเทียบผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริมสูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นที่น่าพอใจ โดยนักเรียนทุกคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริมสูงขึ้นและมีคะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 70 ของคะแนนทั้งหมดขึ้นไป 2) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริม รายวิชา ง30241 การปลูกพืชผักสวนครัว หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พืชผักสวนครัวน่าปลูก นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูปสอนซ่อมเสริม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก |